Không thể phủ nhận rằng cà phê là thức uống không thể thiếu đối với người Việt Nam. Một ly cà phê đen hoặc ly cà phê sữa đá vào mỗi buổi sáng đã là thói quen không thể bỏ của nhiều người. Với lịch sử hơn 100 năm của cà phê Việt Nam, có rất nhiều cách chế biến cũng như thưởng thức cà phê. Tuy nhiên, dạo gần đây rộ lên phong trào cà phê nguyên chất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về cà phê nguyên chất nhé:

 

Khởi nguyên của cụm từ cà phê nguyên chất:

Trong lịch sử văn hóa cà phê Việt Nam, có một quan điểm rằng khi rang cà phê cần có thêm một số thành phần khác ngoài cà phê để tạo ra được những sản phẩm độc đáo, hương vị thơm ngon và đây cũng trở thành những bí quyết của một số nhà rang.

Tuy nhiên, khoảng năm 2014 xuất hiện trên phương tiện đại chúng những tin tức liên quan đến Các ngành chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều cơ sở chế biến cà phê “độn” đủ loại tạp chất; hóa chất, tẩm hương vị không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Phanh phui tình trạng sử dụng tinh cà phê hoá chất biến nước lọc thành ly cà phê; mà không cần qua pha chế cà phê … Những việc này hết sức nguy hại đến sức khỏe hàng ngày của người tiêu dùng.

Và đỉnh điểm là thông tin cà phê có trộn pin vào gây hoang mang dư luận nhưng trên thực tế hoàn toàn không có sản phẩm cà phê trộn pin mà họ trộn vào tiêu để giảm giá thành.

Trước tình trạng hoang mang trên, người tiêu dùng đã chủ động tìm đến và thưởng thức những loại cà phê nguyên chất –loại cà phê được rang bằng 100% hạt cà phê- không có thêm thành phần nào khác như quan điểm trước kia. Bắt được xu thế, các nhà rang xay đã thay đổi mô hình cho phù hợp với người tiêu dùng. Một số nhà rang xay cà phê nguyên chất trước đây cũng ra sức đẩy mạnh cách làm này.Robusta_Coffee_Belvico

Hương vị của cà phê nguyên chất

Như đã nói, cà phê nguyên chất được chế biến bằng cách rang 100% hạt cà phê mà không bỏ thêm thành phần gì khác.

Tuy nhiên, cà phê Việt Nam sản xuất tập trung vào sản lượng hơn là chất lượng nên khi rang xuất hiện rất nhiều hương vị lỗi, rất khó uống.

Để giải quyết tình trạng này, xuất hiện 2 cách xử lý:

  • Một số nhà rang sẽ rang cà phê đậm hơn để mang lại hương vị đắng, đậm và có một chút vị khét do rang đến ngưỡng cháy. Sau đó dùng bơ thực vật hoặc hương caramel để trộn vào tạo ra một gu cà phê dễ thực hiện.
  • Hướng thứ 2 là xử lý vấn đề từ gốc, để cải thiện chất lượng đầu vào của những mẻ rang, những nhà rang đã hợp tác trực tiếp với những người nông dân để cùng với họ chăm sóc, thu hái và sơ chế những hạt cà phê chín đỏ, chất lượng. Việc rang cũng cần phải có kỹ thuật rang bằng máy móc hiện đại và có kiểm soát. Tạo ra một gu cà phê nguyên chất không đắng gắt, không cháy khét, hương vị nguyên bản của cà phê được thể hiện rõ trong từng cốc. Tuy nhiên, cách làm này cần đầu tư khá nhiều nguồn lực và sự kiên trì.

Hiện nay, đa phần mọi người ưa chuộng cách làm cà phê nguyên chất theo hướng thứ 2, cách làm này sẽ tạo ra những chuỗi sản xuất bền vững, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như bắt kịp được xu thế cà phê thế giới. Cách làm này tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Một số lưu ý khi uống cà phê Nguyên Chất

Cà phê nguyên chất có chứa hàm lượng cafein khá cao. Những người chưa quen uống nhưng lại uống nhiều sẽ dễ bị say cafein, do bị kích thích thần kinh.

Nhất là uống cà phê nguyên chất khi bạn đang đói. Lúc này cơ thể bạn sẽ có cảm giác nôn nao, tim đập nhanh hơn.

Cafeni giúp bạn tỉnh táo, não bộ hoạt động hiệu quả hơn mang lại cảm giác hưng phấn và đầy năng lượng trong công việc nếu bạn sử dụng với lượng phù hợp.

Nên uống cà phê nguyên chất sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, không uống cà phê vào buổi chiều tối để tránh mất ngủ

Drinking_coffee_Belvico

Tìm nơi mua cà phê nguyên chất

Xu hướng uống cà phê nguyên chất sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới vì những lợi ích cho cá nhân người sử dụng cũng như cho nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Có rất nhiều hãng cà phê nguyên chất đang thực hiện theo xu hướng bền vững thứ 2 và Belvico cũng là một trong số đó.

Cà phê nguyên chất Belvico được trồng tại Lâm Đồng, kết hợp với các nông dân địa phương để hướng dẫn họ trồng và sơ chế nhằm sản xuất ra những hạt cà phê chất lượng nhất.

Việc rang bằng máy móc hiện đại, nhập khẩu cùng kiến thức chuẩn của thế giới chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm cà phê nguyên chất tốt nhất. Hãy cùng tham khảo và khám phá sản phẩm của Belvico nhé.

Previous Article Next Article

Availability